Cart

Pizza Hawaii thực chất có phải do người Hawaii nghĩ ra hay không?

Pizza Hawaii có một cái tên rất ấn tượng, không chỉ những người sành ăn mà thậm chí là ngay cả những người ít khi thưởng thức pizza có lẽ cũng ấn tượng với cái tên này. Bởi lẽ, cái tên Hawaii gợi ngay cho người ta nghĩ đến một tiểu bang nằm gọn trong lòng một hòn đảo cách xa lục địa khoảng 3.700 km ở đất nước Hoa Kỳ.  Điều đó khiến cho rất nhiều người khi nghe nhắc đến tên của loại pizza này liền ngay lập tức nghĩ rằng nó có xuất xứ từ hòn đảo du lịch xinh đẹp này. Vậy thực hư như thế nào, hãy cùng Texgrill Việt Nam khám phá câu trả lời nhé!

 

1. Nguồn gốc ra đời và xuất xứ của Pizza Hawaii

 

Pizza Hawaiian là loại bánh thường bị nhầm lẫn về nguồn gốc. Nhiều người vẫn nghĩ món ăn này có nguồn gốc từ Hawaii (Mỹ) vì cái tên na ná nhau và thành phần có dứa, loại trái cây đặc trưng vùng nhiệt đới. Sự thật là Pizza Hawaiian chẳng liên quan gì đến Hawaii, mà có xuất xứ từ Canada.

Món Pizza Hawaiian mang cái tên rất nhiệt đới, gợi nhiều liên tưởng đến vùng Hawaii (Mỹ). Tuy nhiên, món ăn này lại có xuất xứ từ Canada, do một người Hy Lạp nghĩ ra.

 

Thực chất, Pizza Hawaii không phải do người Mỹ nghĩ ra

 
Thực chất, Pizza Hawaii không phải do người Mỹ nghĩ ra
 

"Cha đẻ" của Pizza Hawaiian là Panopoulos, một người Hy Lạp đến Canada lập nghiệp từ năm 1954, khi 20 tuổi. Tại đây, ông mở một nhà hàng ở thị trấn Chatham, gần Detroit, Michigan (Mỹ). Nhà hàng này có tên Satellite, ban đầu không kinh doanh pizza. Món ăn này không được ưa chuộng ở Canada dù đã tạo ra cơn sốt ở Detroit trước đó.

 

 

"Cha đẻ" của Pizza Hawaiian là Panopoulos, một người Hy Lạp đến Canada lập nghiệp

 

2. Quá trình phát triển và ảnh hưởng văn hoá của món Pizza Hawaii

 

2.1. Quá trình phát triển

 

Ban đầu, Satellite chỉ phục vụ vài món cơ bản như pancake, burger... Tuy nhiên, Panopoulos cảm thấy nếu cứ như vậy, nhà hàng của ông sẽ mãi giậm chân tại chỗ. Vì thế, ông quyết định đổi mới thực đơn bằng cách thêm một vài món Trung Quốc, Mỹ và đột phá nhất là pizza.

 

Sự nghiệp của Panopoulos đột phá nhờ món Pizza

 

Sự nghiệp của Panopoulos đột phá nhờ món Pizza

 

2.2. Sự ảnh hưởng của văn hoá lên Pizza Hawaii

 

Văn hóa Tiki ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình sáng tạo ra Pizza Hawaiian của Panopoulos. Văn hóa Tiki sinh ra ở Mỹ, có thể hiểu đơn giản là cách trang trí giống như vùng nhiệt đới của các quán bar, nhà hàng. Những nơi này thường treo các mô hình chạm khắc giả, phục vụ đồ uống có cồn mang đủ loại tên lôi cuốn. Khách hàng của họ chủ yếu gồm những người trót đem lòng yêu mến xứ nhiệt đới, nhất là sau câu chuyện của các người lính trở về từ Nam Thái Bình Dương, khi Thế chiến 2 kết thúc.

 

Văn hóa Tiki gây ảnh hưởng đến Pizza Hawaii có thể hiểu đơn giản là cách trang trí giống như vùng nhiệt đới của các quán bar, nhà hàng

 

Văn hóa Tiki gây ảnh hưởng đến Pizza Hawaii có thể hiểu đơn giản là cách trang trí giống như vùng nhiệt đới của các quán bar, nhà hàng

 

Nắm bắt nhu cầu này, Panopoulos đã tìm cách kết hợp một món ăn mang phong cách nhiệt đới, hòa quyện giữa vị ngọt và mặn. Một ngày năm 1962, ông chủ cửa hàng đánh liều cho dứa vào bánh pizza. Sự tương phản giữa vị chua, ngọt của dứa và mặn của dăm bông khiến nhiều thực khách bất ngờ. "Có người thích và có người không thích, chẳng vấn đề gì cả. Chúng tôi là những người trẻ muốn tìm những trải nghiệm mới", Panopoulos chia sẻ.

 

Sự tương phản giữa vị chua, ngọt của dứa và mặn của dăm bông khiến nhiều thực khách bất ngờ.

 

Sự tương phản giữa vị chua, ngọt của dứa và mặn của dăm bông khiến nhiều thực khách bất ngờ.

 

"Thời ấy, mọi người chưa nghĩ đến việc trộn lẫn đồ ngọt vào món ăn. Ban đầu, họ có vẻ không thích lắm nhưng sau lại mê đứ đừ, Panopoulos tiết lộ. Nguồn gốc cái tên "hawaiian" cũng không có gì đặc biệt. Đó đơn giản chỉ là tên nhãn hiệu lọ dứa đóng hộp mà ông đã đổ lên chiếc Pizza Hawaiian đầu tiên.

 

2.3. Phản ứng đối với sự kết hợp mặn - ngọt trong Pizza Hawaii

 

Ngày nay, Pizza Hawaiian đã trở thành món ăn nổi tiếng, gần như không thể thiếu trong các thực đơn. Tuy nhiên, một số người vẫn phản đối sự kết hợp giữa dứa và pizza. Tổng thống Iceland, Gudni Johannesson, từng tuyên bố nếu có quyền, ông sẽ cấm hẳn việc thêm dứa vào pizza. Đáp lại lời chỉ trích nhắm vào đứa con của mình, Panopoulos cho biết: "Tôi không quan tâm. Ông ta nói hải sản là lựa chọn tốt hơn với pizza. Tôi đồng ý nhưng hải sản vẫn xếp sau dứa".

 

Tổng thống Iceland, Gudni Johannesson, từng tuyên bố nếu có quyền, ông sẽ cấm hẳn việc thêm dứa vào pizza

 

Tổng thống Iceland, Gudni Johannesson, từng tuyên bố nếu có quyền, ông sẽ cấm hẳn việc thêm dứa vào pizza

 

Hiện tại, Pizza Hawaii tại Texgrill đang được phục vụ với 3 size chính: 

  • Pizza Hawaiian size S 18cm: 145.000đ 

  • Pizza Hawaiian size M 25cm: 185.000đ 

  • Pizza Hawaiian size L 32cm: 245.000đ

 

Phiên bản Pizza Hawaii của Texgrill

 

Phiên bản Pizza Hawaii của Texgrill

 

Trên đây, Texgrill đã giới thiệu cho bạn về nguồn gốc ra đời, xuất xứ, quá trình phát triển và sự ảnh hưởng của văn hoá đối với món Pizza Hawaii. Hi vọng bạn sẽ có khoảng thời gian tuyệt vời cùng bạn bè và gia đình khi thưởng thức món ăn này tại Texgrill.

 

Texgrill:

Texgrill tự hào là một trong những thương hiệu về F&B lớn nhất của Thành phố Cảng với hơn 15 năm tạo dựng và phát triển. Đến này thương hiệu Texgrill đã có 5 cơ sở trên các khu phố sầm uất của Hải Phòng nhằm phục vụ nhu cầu thưởng thức ẩm thực chuẩn Âu của khách hàng. Với đội ngũ nhân viên lên tới 400 người và đặc biệt là những đầu bếp tài hoa đã có nhiều năm kinh nghiệm - Texgrill mang đến cho thực khách các món ăn được chế biến với công thức chuẩn như pizza, spaghetti, steak,... giúp bạn thưởng thức trọn vẹn tinh hoa ẩm thực Châu Âu. 

Ngoài ra, với kinh nghiệm lâu năm các đầu bếp của nhà hàng còn sáng tạo ra các món ăn vừa mang đậm chất Châu Âu vừa được thổi hương vị của người Việt giúp khách hàng có thể thưởng thức những hương vị đặc biệt. Nhà hàng được trang trí sang trọng theo phong cách Châu Âu chắc chắn sẽ mang đến những cung bậc cảm xúc tuyệt vời khi cùng những người thân yêu hay bạn bè trải nghiệm ẩm thực tại Texgrill.

 

Texgrill Hải Phòng 

Nơi thưởng thức pizza ngon nhất với nhiều loại topping và phô mai được ưa thích như: pizza hải sản, pizza bò, pizza cá hồi v..v

- Xem thực đơn pizza ngon nhất

- Xem khuyến mại pizza mua 1 tặng 1 thứ 4

- Xem khuyến mại pizza mới nhất

- Xem thực đơn Mì Ý

- Xem thực đơn Steak

 

Để cho việc phục vụ được tốt nhất, khách hàng đặt pizza vào ngày khuyến mại nên gọi điện đặt trước với nhà hàng

☎ TexGrill 1:  ️02253.822.689 (27 Minh Khai)

☎ TexGrill 2:  ️02253.653.450 (111C Văn Cao)

☎ TexGrill 3:  ️02253.820.883 (BH03-23, Manhattan 10, Vinhomes Imperia)

☎ TexGrill 4:  02253.272.268 (AEON LE CHAN - HAI PHONG)

☎ TexGrill 5: 02253.636.088 (Số 2 đường 5 Waterfront, Lê Chân)

ReviewTexgrill 4.8 stars based on 219 reviews