Cart

Văn hóa Pizza - Hành trình đi tìm hương vị nước Ý

Một pizzaiolo mang tên Raffaele Esposito đã làm ra chiếc pizza với 3 màu trắng, đỏ, xanh từ cà chua, lá basil và pho-mát mozzarella tươi, mô phỏng theo màu cờ Ý và đặt tên là Margherita để vinh danh bà Hoàng đáng kính.

Nguồn gốc của Pizza:

Tiền thân của Pizza đã xuất hiện từ thời cổ đại với vô số các phiên bản khác nhau. Cho đến khoảng cuối TK XIX thì được biết tới rộng rãi.

Nguồn gốc lịch sử của pizza

Văn hóa Pizza - Hành trình đi tìm hương vị nước Ý

 

Một trong số những câu chuyện về chiếc pizza đầu tiên đó là vào năm 1889, Vua Umberto I và Hoàng Hậu Margherita của vương quốc Ý đã tới thăm Napoli. Nhân chuyến thăm của hoàng gia, một pizzaiolo mang tên Raffaele Esposito đã làm ra chiếc pizza với 3 màu trắng, đỏ, xanh từ cà chua, lá basil và pho-mát mozzarella tươi, mô phỏng theo màu cờ Ý và đặt tên là Margherita để vinh danh bà Hoàng đáng kính.

Từ đó, hình ảnh chiếc bánh tròn với những thành phần như vậy đã in sâu vào tiềm thức của tất cả mọi người dù những món ăn tương tự pizza đã hiện diện tại khắp các xứ trên đất nước này từ khá lâu trước đó.

Người ta hay bảo, tình yêu có thể đi theo con đường từ dạ dày đến trái tim. Khi đó, món ăn không đơn thuần là thứ là no cái bụng, mà còn có thể mang sứ mệnh cầu nối khiến người ta yêu nhau, trở thành niềm tự hào dân tộc, hoặc đôi khi là mục tiêu để ai đó vượt qua đại dương xa xôi đến với vùng đất mới.

Chỉ có 2 loại Pizza, Neapolitan và phần còn lại của thế giới

Chẳng phải tự nhiên mà một món ăn có được ngày quốc tế dành cho riêng mình: quốc tế pizza 9/2. Cũng không phải tự nhiên mà chiếc pizza có thể nhận đến hơn 2 triệu chữ ký ủng hộ từ khắp nơi trên thế giới, đường đường trở thành di sản văn hoá phi vật thể.

Khi đó, người dân ở đây bắt đầu biết đến một món ăn có hình dạng tròn dẹt, nhào từ bột mì, được rắc lá thơm và gia vị rồi nướng trên những phiến đá phẳng. Thế nhưng phải tới năm 1889, chiếc pizza với hình dạng giống như bây giờ chúng ta biết mới thật sự xuất hiện.

Hẳn là loại bánh truyền thống này phải thật sự đặc sắc lắm, nên giờ đây mới có mặt ở khắp các vùng đất, thành phố, quốc gia, được triệu triệu người ăn mỗi ngày như vậy.

Với nền ẩm thực Napoli nói riêng và nước Ý nói chung, pizza vẫn luôn là niềm tự hào và chiếm một phần hết sức quan trọng. Với họ, chiếc pizza ở quê hương huyền thoại ấy mới thật sự mang “hương vị gốc". Bởi vậy mà ở vùng đất này, người ta vẫn lưu truyền một câu tuyên ngôn về những chiếc bánh mỏng dẹt và thuần tuý: “Chỉ có 2 loại pizza, Neapolitan Pizza và phần còn lại của thế giới”.

Neapolitan Pizza - đơn giản nhưng lại là bất diệt. Chẳng thế mà người dân ở Ý luôn khăng khăng một điều chắc nịch: Họ chẳng biết đến bất kì loại pizza nào khác ngoài những chiếc bánh được nướng xém vỏ trong chiếc lò vòm truyền thống

 

Sau này, pizza bắt đầu được biết đến với nhiều phiên bản hơn như Pepperoni Pizza, Extravaganzza Pizza, Bolognese Pizza… Rồi thậm chí là vô vàn phiên bản pizza ở khắp nơi trên thế giới, pha trộn văn hoá của rất nhiều vùng đất: pizza Hawaii với những miếng dứa rải rác phía trên, pizza kiểu Chicago sâu như một cái tô, ngập ngụa phô mai bên trong, cho đến pizza của người Nhật với thật nhiều thứ gây bất ngờ như Sashimi, nhân bánh Okonomiyaki và gần đây là sự kết hợp cả với cơm tấm hay thậm chí là… bún đậu mắm tôm.

Quả thật, Chắc chúng ta cũng rất hiếu kỳ về phản ứng của người Ý khi đứng trước một chiếc pizza thú vị và nhiều… cảm xúc như vậy.

Pizza đi khắp thế giới, Nhưng hương vị gốc thì không phải ai cũng biết

Pizza đã theo chân những người Ý di cư sang bờ Đông nước Mỹ từ những năm cuối của thế kỷ XIX. Ở vùng đất mới, nơi có khí hậu và thổ nhưỡng có nhiều khác biệt, việc tìm thấy những loại thịt nguội hay những nông sản đặc trưng vùng miền vốn sẵn có trên bán đảo Italy là điều không thể. Vì vậy những người Ý nhập cư đã dùng những sản phẩm bản địa để thay thế, dần tạo ra một nhánh ẩm thực hoàn toàn mới: ẩm thực Ý-Mỹ trong đó có trường phái Pizza New York.

chef

 

Ban đầu, pizza chỉ được bán theo miếng như một món ăn nhanh đường phố nhưng rồi nó đã sớm chinh phục người Mỹ và trở nên cực kỳ phổ biến trong những quán cafe hay quán ăn nhỏ tại khu vực Little Italy của người gốc Ý. Pizza trở nên phổ biến ở Mỹ với tốc độ chóng mặt, hàng loạt các trường phái pizza khác nhau xuất hiện trong suốt TK XX: Chicago, Hawaiian, California, St. Louis và New Haven... Cội nguồn từ Ý là không thể phủ nhận nhưng để pizza trở thành món ăn nổi tiếng bậc nhất thế giới, không thể quên công lao của người Mỹ.

chef

 

Tất nhiên, chẳng thể nào trách được khi chiếc pizza ở mỗi nơi lại mang một “tạo hình" khác biệt và khác xa nguyên bản đến như vậy. Bởi khi du nhập đến mỗi vùng miền, để có thể dung hoà với nền ẩm thực mỗi nước, chiếc pizza cũng cần có sự hoà mình để trở thành một phần của nơi đó. Là sự pha trộn giữa nước Ý xa xôi với một vùng đất mới. Là sự kết hợp của 2 nền ẩm thực, 2 nền văn hoá khác nhau, hoặc là hơn cả thế…

Thế nhưng bạn biết đó, những gì thuộc về kinh điển vốn dĩ không thể chết. Và chiếc pizza của người Napoli chính là một thứ như vậy. Một chiếc bánh không quá nhiều thành phần, nhưng lại được chế biến thật tỉ mỉ theo những tiêu chuẩn vô cùng khắt khe. Chỉ có vài thứ nguyên liệu đơn giản nhưng lại vô cùng cầu kỳ từ lúc chọn lựa cho đến chế biến: bột mì, cà chua, phô mai và ít húng tây. Thế nhưng mỗi người đầu bếp đều phải thật khó tính trong mỗi sản phẩm của mình.

Không khó để thấy được vị trí của chiếc pizza trong ẩm thực Việt hiện nay. Nhưng trong hằng hà sa số những người ăn pizza mỗi ngày, hiếm ai từng để ý hay từng thưởng thức cái gọi là “hương vị gốc". để thấy rằng mình thật sự nên thử chiếc pizza này. Ở Texgrill chúng tôi đã tìm thấy chiếc pizza như thế!

Ngồi trong không gian đậm chất âu mỹ với những chiếc lò nướng tiêu chuẩn, thưởng thưc chiếc pizza từ bàn tay thành thục của người đầu bếp nhào bột, xoay tròn một cách điệu nghệ, xem cái cách mà người ta nướng một chiếc Margherita chỉ trong 60 giây rồi tận mắt nhìn, tận miệng thưởng thức “hương vị gốc" của chiếc pizza ngay ở Hải Phòng… tất cả chỉ cần có thế.

Pizza Texgrill Hải Phòng - Nơi thưởng thức pizza ngon nhất với nhiều loại topping và phô mai được ưa thích như: pizza hải sản, pizza bò, pizza cá hồi v..v

- Xem thực đơn pizza ngon nhất
- Xem khuyến mại pizza mua 1 tặng 1 thứ 4
--------------
☎ TexGrill 1:  ️02253.822.689 (27 Minh Khai)
☎ TexGrill 2:  ️02253.653.450 (111C Văn Cao)
☎ TexGrill 3:  ️02253.820.883 (BH03-23, Manhattan 10, Vinhomes Imperia
☎ TexGrill 4:  02253.272.268 (AEON LE CHAN - HAI PHONG)

 

ReviewTexgrill 4.8 stars based on 219 reviews