Cart

Pizza và những điều lý thú không phải ai cũng biết

Pizza là một trong số những niềm tự hào về văn hóa ẩm thực độc đáo của người Italy, nhưng một số câu chuyện lại cho thấy món bánh này có nguồn gốc xuất xứ từ đất nước Hy Lạp

Pizza và những điều lý thú không phải ai cũng biết

Pizza là một trong số những niềm tự hào về văn hóa ẩm thực độc đáo của người Italy, nhưng một số câu chuyện lại cho thấy món bánh này có nguồn gốc xuất xứ từ đất nước Hy Lạp. Hãy cùng Texgrill tìm hiểu những điều thú vị về chiếc bánh Pizza có thể bạn chưa biết qua những câu chuyện dưới đây nhé!

pizza hải phòng- pizza khuyenmai mua 1 tặng 1

Pizza và những điều lý thú

1.Nguồn gốc của Pizza

Đa dạng về hương vị, hình thức bắt mắt, đầy đủ dinh dưỡng và năng lượng,…đó là những lý do khiến chiếc bánh Pizza trở lên phổ biến và được bình chọn là một trong những món bánh ngon được yêu thích nhất trên thế giới. Cho đến ngày nay thế giới vẫn còn tranh cãi về nguồn gốc ra đời của chiếc pizza này.

Một số câu chuyện cho rằng, bánh Pizza đầu tiên là những chiếc bánh làm bằng bột mì được nướng trên những phiến đá phẳng và nóng xuất hiện lần đầu tiên và trở nên phổ biến tại Napoli – Italia vào khoảng 1000 năm trước.

Nhưng một số bài viết khác lại cho rằng người Roman (La Mã cổ đại) và người Phoenici của xứ Hy Lạp mới là những người đầu tiên đã sáng tạo thành công Pizza bởi họ vô tình biết được bí mật của công thức nhào bột với nước và nướng bánh trên đá sau đám cháy.

pizza Margherita - pizza khuyến mại - câu chuyện pizza

 

Ngay nay, mặc dù chưa có những khẳng định nào chắc chắn về nguồn gốc của chiếc pizza, nhưng  khi nhắc đến Pizza thì ai cũng liên tưởng ngay tới Italia – đất nước có hình chiếc ủng, bởi có lẽ đây chính là nơi có những nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực Pizza mà không đâu có thể so sánh được.

2. Hình dạng đầu tiên của Pizza

Pizza du nhập vào đất nước Italy lần đầu tiên dưới hình hài là một chiếc bánh mì hình tròn và dẹt với mức giá khá rẻ được bán rất nhiều trên đường phố phù hợp cho người nghèo.

Những chiếc bánh Pizza đầu tiên có hình thù và hương vị như bây giờ là ra đời vào năm 1889 để dành tặng cho nữ hoàng Margherita Teresa Giovanni khi bà đến thăm Napoli. Nguyên liệu chiếc bánh này bao gồm phomai mozzarella, sốt cà chua và lá húng quế tượng trưng cho màu sắc có trên quốc kỳ của đất nước này. Từ đó bánh pizza nhanh chóng được yêu thích và người đầu bếp đầu tiên làm ra nó đã đặt theo tên của nữ hoàng – pizza Margherita.

Ngoài pizza Margherita, Giờ đây có rất nhiều các biến thể khác nhau vô cùng thơm ngon và được ưa thích không kém đã ra đời như: pizza Hải sản, Pepperoni pizza, bò cay pizza, pizza thịt xông khói…

3. Người Ý ăn pizza với một ly kem gelato mát lạnh

Người Ý thích thưởng thức pizza cùng một ly kem gelato mát lạnh vì họ thích vị thơm ngon của pizza quyện cùng vị ngọt ngào của kem gelato rất thú vị. Đặc biệt, người Ý không bao giờ ăn kèm salad với pizza mà họ sẽ kết hợp với antipasto (một món khai vị có thịt muối, phomai, nấm, quả oliu…).

Pizza hải sản - pizza niềm tự hào của người Ý

Pizza hải sản - món pizza được ưa chuộng nhất

Pizza là món bạn hoàn toàn có thể cầm ăn bằng tay thay vì sử dụng dao dĩa mà không ai dám bảo bạn vô duyên ngay cả khi đang ngồi trong nhà hàng sang trọng. Các “tín đồ” của Pizza công nhận tương cà, tương ớt và sốt dấm ớt là những thứ đi kèm không thể thiếu khi thưởng thức món ăn này.

3. Mỗi người Mỹ ăn khoảng hơn 9kg Pizza/ năm

Theo thống kê, có đến 93% người Mỹ thường sẽ ăn Pizza ít nhất một lần trong tháng. Uớc tính trung bình mỗi người Mỹ sẽ ăn hết khoảng hơn 9 kg Pizza một năm và con số này ngày càng tăng cao theo các năm gần đây. Chính vì thế các cửa hàng bán bánh Pizza tại Mỹ chiếm đến 17% tổng số các nhà hàng ở quốc gia này. Ở Mỹ, tháng 10 còn được gọi là tháng Pizza toàn quốc.

4. Ngày Quốc tế Pizza – 9/2 hằng năm

Thế giới đã lấy ngày 9/2 để kỉ niệm làm ngày pizza thế giới, còn được gọi là  “Ngày Pizza” (International Pizza Day).

quoc te pizza 09-02 tại texgrill

Pizza được ưa chuộng trên toàn thế giới

5. Các kỷ lục của Pizza

  • Chiếc bánh Pizza lớn nhất được làm tại siêu thị Norwood Pick ‘n’ Pay (Johannesburg, Nam Phi). Được biết, chiếc bánh dùng tới 500 kg bột, 900 kg nước sốt cà chua, 800 kg pho-mat và có đường kính lên tới 37,4 mét (122 feet 8 inch.
  • Chiếc bánh pizza dài nhất thế giới có chiều dài 1.853 mét do hơn 400 người làm bánh pizza của Ý đã hợp tác ở Napoli làm. Những người làm bánh đã làm việc 11 tiếng đồng hồ, sử dụng 2 tấn bột mì, 2 tấn phó mát mozzarella, 201 lít dầu ăn, 1.497 ký lô sốt cà chua và 29,9 ký lô húng tây tươi.
  • Quãng đường vận chuyển bánh pizza dài nhất là hành trình 16949 km để được chuyển tới 1 địa chỉ tại đường Ramsey, Melbourne.
  • Chiếc bánh pizza đắt nhất được làm bởi nhà hàng Domenico Crolla, có giá lên đến 3700 USD trên ebay.

Có thể thấy Pizza xứng danh là một trong những món bánh ngon nhất thế giới bởi độ phổ biến và yêu thích của nhiều người. Không chỉ tại Mỹ và các nước Châu Âu, các quốc gia Châu Á ngày nay cũng rất ưa chuộng món bánh này, có hàng trăm, ngàn cửa hàng Pizza mọc lên nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thưởng thức Pizza ngày càng tăng cao.

Pizza Texgrill Hải Phòng - Nơi thưởng thức pizza ngon nhất với nhiều loại topping và phô mai được ưa thích như: pizza hải sản, pizza bò, pizza cá hồi v..v

- Xem thực đơn pizza ngon nhất

- Xem khuyến mại pizza mua 1 tặng 1 thứ 4

--------------

☎ TexGrill 1:  ️02253.822.689 (27 Minh Khai)

☎ TexGrill 2:  ️02253.653.450 (111C Văn Cao)

☎ TexGrill 3:  ️02253.820.883 (BH03-23, Manhattan 10, Vinhomes Imperia

☎ TexGrill 4:  02253.272.268 (AEON LE CHAN - HAI PHONG)

 

ReviewTexgrill 4.8 stars based on 219 reviews