Cart

Mọi thứ cơ bản về bánh pizza [ Phần 1]

Cách làm phần đế pizza cũng gần tương tự như làm bánh mỳ, chỉ khác khâu tạo hình. Tùy vào yêu cầu độ dai, giòn, mỏng, dày hay xốp của đế bánh mà cách làm sẽ khác nhau

Trong số những món ăn phương Tây mới phổ biến ở Việt Nam thì pizza là món được cả người lớn và trẻ nhỏ yêu thích nhất. Có lẽ do những nguyên liệu chưa phổ biến và không rẻ tiền, nên pizza cũng trở thành 1 món khá “sang chảnh”. Nhưng thực ra nguồn gốc xuất xứ của món này lại là từ tầng lớp bình dân.

Mọi thứ cơ bản về bánh pizza . P1

Với nguồn gốc thú vị, pizza còn được coi là món “dọn tủ”, tức là bất cứ thức ăn gì còn lại trong tủ đều có thể cho được “giải quyết nốt” bằng pizza. Nhìn những cái bánh đầy màu sắc hấp dẫn trong các cửa hàng với danh sách nguyên liệu dài ngoằng có thể khiến bạn “ngại” thử, nhưng thực ra nếu đã từng làm pizza 1 lần, bạn sẽ nhận ra rằng làm pizza ngon không hề khó.

Chỉ cần 1 buổi sáng cuối tuần, bạn có thể chuẩn bị một số đế, phô mai và sốt cho chục cái pizza, đút tủ lạnh, khi thích ăn thì lấy ra, rắc lên trên bất cứ thứ gì bạn có rồi rắc phô mai, cho vào nướng! 5-10 phút sau là bạn đã có một món ăn cực kỳ hấp dẫn rồi

 

  1. Các loại pizza phổ biến

Pizza, hay nói đúng hơn là phần đế bánh, thuộc thể loại flat bread (bánh mỳ dẹt). Bởi vậy cách làm phần đế pizza cũng gần tương tự như làm bánh mỳ, chỉ khác khâu tạo hình. Cũng giống như các loại bánh mỳ, tùy vào yêu cầu độ dai, giòn, mỏng, dày hay xốp của đế bánh mà cách làm sẽ khác nhau.

Hai loại hay nói đúng hơn là 2 phong cách pizza phổ biến nhất là pizza kiểu Ý và kiểu Mỹ. Kiểu Ý phổ biến thì tất nhiên rồi, vì đây là quê hương pizza mà. Còn pizza kiểu Mỹ phổ biến là do người Mỹ tiêu thụ lượng bánh pizza nhiều nhất thế giới.

Pizza kiểu Ý có đặc trưng là đế mỏng, phần nhân cũng mỏng, không nhiều phô mai. Gọi chung là kiểu Ý nhưng ở Ý cũng chia thành rất nhiều dòng pizza khác nhau (cũng tương tự như phở Việt Nam thì phở Hà Nội khác, phở Nam Định khác và phở Sài Gòn lại cũng khác vậy).

Trong số các dòng đó, nổi tiếng nhất là Pizza kiểu Napoli (một trong 3 thành phố lớn nhất nước Ý và được cho là quê gốc của pizza).  Loại pizza này có số lượng nguyên liệu không nhiều (phần nhân thường chỉ có sốt cà chua, rau và phô mai), nhưng nó đặc biệt đến nỗi nước Ý đã đưa ra hẳn một đạo luật để bảo vệ tính nguyên gốc của nó.

 

Cụ thể, “Neapolitan pizza” phải có một số đặc điểm sau:Phải là pizza tròn với đường kính không quá 35cm

  • Đế bánh không được dày hơn 1/8 inch (khoảng 3.1 millimeter) (phần riềm được phép cao hơn 1 chút)
  • Phải được nướng trong lò gạch đốt bằng củi (brick wood-fired oven)
  • Đế bánh phải được nhào nặn và tạo hình bằng tay
  • Bột làm đế bánh phải là loại Italian 00 hoặc 0 hoặc pha trộn 2 loại (mức độ 00 là mức độ mịn tối đa theo tiêu chuẩn bột của Ý, bột có mức protein thấp, loại 0 có lượng protein cao hơn 1 chút, có thể được cho thêm để cấu trúc bột thêm dẻo dai).
  • Bột phải được ủ trong ít nhất 6 tiếng.

Ngoài ra, luật còn yêu cầu rất cụ thể về xuất xứ của phô mai, các loại pizza được coi là pizza Neapolitan truyền thống (chỉ có 3 loại thôi), và cả quy trình làm bánh, nướng bánh. Điều này đủ để thấy pizza đã được nâng tầm lên thành cả 1 nghệ thuật!

Đối với pizza kiểu Mỹ, điểm khác biệt dễ nhận thấy là phần đế bánh dày hơn, thường cho thêm chất tạo ngọt (như đường, mật ong), phần nhân thêm nhiều thịt và phô mai, phù hợp với phong cách ăn fast food kiểu Mỹ. Nếu như pizza kiểu Ý là tinh hoa nghệ thuật, thì pizza kiểu Mỹ lại bình dân, cách làm cũng dễ dàng hơn, mà thường được trẻ con yêu thích hơn vì phần bánh rất dễ ăn. Nếu là fan hâm mộ của thịt, sốt và phô mai béo ngậy chắc chắn cũng sẽ thích pizza kiểu Mỹ hơn.

Texgrill sẽ giới thiệu công thức làm cả 2 kiểu pizza này trong bài viết tới. Hãy theo dõi fanpage để có thể đọc được những bài viết mới nhất

Pizza Texgrill Hải Phòng - Nơi thưởng thức pizza ngon nhất với nhiều loại topping và phô mai được ưa thích như: pizza hải sản, pizza bò, pizza cá hồi v..v

- Xem thực đơn pizza ngon nhất

- Xem khuyến mại pizza mua 1 tặng 1 thứ 4

- Xem khuyến mại pizza mới nhất

Để cho việc phục vụ được tốt nhất, khách hàng đặt pizza vào ngày khuyến mại nên gọi điện đặt trước với nhà hàng

☎ TexGrill 1:  ️02253.822.689 (27 Minh Khai)

☎ TexGrill 2:  ️02253.653.450 (111C Văn Cao)

☎ TexGrill 3:  ️02253.820.883 (BH03-23, Manhattan 10, Vinhomes Imperia

☎ TexGrill 4:  02253.272.268 (AEON LE CHAN - HAI PHONG)

 

ReviewTexgrill 4.8 stars based on 219 reviews