Cart

Các yếu tố tạo nên một chiếc pizza tuyệt hảo

Hoàn toàn không có một khái niệm nào để định nghĩa một chiếc bánh Pizza hoàn hảo phải như thế nào, đế bánh phải dày hay mỏng ra sao, tròn méo thế nào mềm ẩm hay phải khô giòn

Hoàn toàn không có một khái niệm nào để định nghĩa một chiếc bánh Pizza hoàn hảo phải như thế nào, đế bánh phải dày hay mỏng ra sao, tròn méo thế nào, mềm ẩm hay phải khô giòn hoặc phần topping phải bắt buộc có những gì.

Và cả khi tìm hiểu thông tin tổ chức VPN là một tổ chức được thành lập nhằm giữ gìn và duy trì hương vị nguyên gốc của Pizza Neapolitan- Ý, người ta có cả 1 lý thuyết để nói rằng “perfect pizza” chính là hương vị của chiếc pizza đầu tiên mà một người được thưởng thức.

dieu-gi-lam-len-mot-chiec-pizza-tuyet-hao

 

Vì vậy, không có 1 chuẩn chung cho chiếc pizza hoàn hảo mà sự hoàn hảo đó phụ thuộc vào mỗi cá nhân khác nhau. Tuy nhiên, cũng có 1 số chuẩn mực cơ bản cho thao tác mà từ đó sẽ tạo ra một chiếc pizza mà được hầu hết mọi người yêu thích

 

  1. Nhiệt độ và thời gian nướng bánh:

Thông thường khi vào tiệm để thưởng thức Pizza, khách hàng luôn được phục vụ Pizza nóng hổi vừa ra lò. Thậm chí nếu ăn tại nhà một số thương hiệu cũng sẽ cam kết giao hàng trong vòng 30 phút.

nhiet-do-va-thoi-gian-nuong-pizza-chuan

 

Để thực hiện điều này, một phần bởi Pizza để nguội thì ăn sẽ thấy không ngon bằng lúc vừa nướng xong, lớp phô mai chảy và bánh còn ẩm nhiều. Một nguyên nhân nữa bởi thời gian nướng Pizza thường rất ngắn, để lớp đế bánh bên dưới giòn nhưng phần mặt bánh lại không cháy khô và phẩn giữa cũng như nhân bánh bên dưới vẫn còn mềm và giữ được độ tươi.

Với thời gian ngắn như thế đòi hỏi nhiệt độ nướng phải cao, từ 250-350 độ C. Việc nướng nhiệt độ cao như vậy ngoài việc giúp cho đế bánh giòn nhưng phần nhân vẫn không bị cháy xém, thì việc nướng nhiệt cao còn tạo ra một mùi vị đặc trưng hơn so với nướng ở nhiệt độ thấp. Thông thường thời gian nướng 1 chiếc Pizza chỉ độ khoảng vài phút.

Với nhiệt độ lò càng cao, thời gian nướng càng ngắn. Một số loại pizza đặc biệt thì còn có yêu cầu thời gian nướng chỉ nên từ 1 phút rưỡi đến 2 phút rưỡi, vì vậy nhiệt độ nướng cần đạt đến 1 nhiệt độ cao nhất định. Với lò điện tại nhà, nhiệt độ cao nhất đạt được là 250 độ, do đó để nướng đủ độ, bánh cần thời gian khoảng 7-10 phút.

 

  1. Lò nướng bánh Pizza:

Như đã nêu trên, Pizza cần nướng ở nhiệt độ cao và thời gian ngắn. Lò điện đang sử dụng gia đình hầu hết chì sử dụng ở nhiệt độ cao nhất là 250 độ mà thôi, trừ một số lò chuyên dụng sẽ cho nhiệt độ cao đến 350 độ. Và việc sử dụng chiếc lò than củi truyên thống có thể giúp bánh Pizza đạt đến nhiệt độ cao thích hợp. Chiếc lò than củi hiện nay vẫn còn được sử dụng tại rất nhiều nhà hàng bánh Pizza trên thế giới.

lo-nuong-banh-pizza-tieu-chuan-tai-texgrill

Lò nướng bánh pizza tiêu chuẩn tại Texgrill

Nếu bạn đã từng xem qua chương trình Masterchef cũng sẽ không quên thử thách làm Pizza với chiếc lò đốt than củi rất đặc trưng. Củi được đốt cháy trước trong lò và đợi đến khi lò đạt nhiệt độ thích hợp thì những thợ làm Pizza (Pizza maker) sẽ dùng cây chuyển bánh Pizza (pizza Peel) để đưa bánh vào lò, đặt trực tiếp trên nền đá nóng.

Thông thường những chiếc lò than củi làm Pizza thường rất ít được lau chùi dầu mỡ, thậm chỉ là không bao giờ, vì khi than củi được đốt lên thì những vết bám đó cũng cháy và góp phần tạo nên hương thơm đặc trưng cho lò. Việc nướng lò than củi làm cho bánh Pizza có một bế mặt cháy xém rất đẹp. 

Hiện nay, thay vì sử dụng lò than củi truyền thống nhiều nhà hàng lớn đã chuyển sang nướng bằng lò điện nhiệt độ cao. Điều này giúp cho bánh cháy đều, kiểm soát được nhiệt độ và thời gian nướng bánh. Công việc nướng bánh được chủ động hơn và chất lượng bánh ra lò được đều hơn. 

Bạn cũng có thể tham khảo chiếc bánh pizza được nướng chín đều, chuẩn vị tại Texgrill

 

  1. Bột bánh và san phẳng bột:

Bột bánh lúc trước người ta thường dùng có phần bột hơi khô, bánh không được giòn mỏng như mong muốn. Điều đó tùy thuộc vào độ ẩm có trong bột bánh. Bột sau khi nhồi sẽ khá ẩm và mềm mịn. Để miếng bột được hình tròn hoặc thậm chí hình vuông hoặc dạng khối, hầu như các thợ làm pizza đều không dùng cây cán bột để cán bột phẳng mà chủ yếu dùng tay để kéo bột 1 cách nhẹ nhàng. Vì khi bột đã nhồi đủ độ sẽ có độ dai và rất khó rách.

bot-banh-pizza-duoc-san-phang-truoc-khi-cho-topping

 

Thường thì bột đế mỏng sẽ có độ dày sau khi dàn phẳng khoảng từ 2.5- 3cm và khối lượng thông thường cho mỗi viên bột là khoảng 9.5 oz (270gr). Làm tại nhà dĩ nhiên không cần thiết phải cứ theo khối lượng này, mọi người cứ làm theo ý thích của các thành viên gia đình là tuyệt nhất.

Việc dàn phẳng bột thường gồm 2 thao tác: 1 là đấm dẹp viên bột hình tròn cho dẹp tương đối, 2 là thao tác kéo rộng bột ra cho đạt đến độ rộng vừa ý. Thao tác thứ 2 với 1 số thợ làm pizza chuyên nghiệp còn như 1 sự biểu diễn khi miếng bột chỉ cần được xoay lên không trung thao tác vài vòng với bàn tay ngay lập tức đã tròn đều và đạt độ rộng mong muốn.

Ngoài ra, để hỗ trợ bột bánh thêm giòn, người ta sử dụng bột bắp. Tuy nhiên đậy không phải là bột bắp (corn starch) . Bột bắp( corn flour) này làm từ phần vàng của hạt bắp, do vậy loại bột bắp này không trắng và nhìn bình thường như các loại bột khác mà có màu vàng và hơi thô, ít mịn. Thao tác với bột bắp nhằm làm giòn đế bánh này là dùng bột bắp thay cho bột áo khi san phẳng bột và phần bột bắp bên dưới đế sẽ giúp cho bánh giòn hơn.

  1. Pizza Stone:

Một chiếc Pizza đúng nghĩa được nướng trong lò gạch đốt bằng than củi. Do đó, khi nướng Pizza, bánh luôn được đặt trên nền đá nóng có cùng nhiệt độ với lò. Điều đó giúp cho phần đế bánh được giòn nhưng vẫn giữ được độ tươi cho phần topping bên trên.

Tuy nhiên, với việc sử dụng lò nướng điện, để bánh đạt được độ giòn như lò gạch, cần đặt bánh trên 1 bề mặt nóng phẳng để phần bột bánh tiếp xúc trực tiếp với nhiệt, như thế bột bánh sẽ nhanh chóng giòn trong 1 thời gian ngắn nhằm tránh nướng quá lâu để khiến phần topping bị cháy.

Do đó, hiện nay có bán rất nhiều pizza stone để sử dụng cho lò nướng điện. Pizza stone đang bán tại thì trường có rất nhiều vật liệu khác nhau: đá, thép, gang… Mỗi một loại vật liệu làm nên pizza stone đều có một ưu và khuyết điểm riêng như dễ lau chùi hoặc là dễ hấp thụ nhiệt như thép. Tuy nhiên, mua pizza stone thường khá tốn kém nên việc sử dụng một vật liệu kim loại phẳng như khay nướng bánh cuộn phẳng cũng là một thay thế tốt hoặc 1 miếng đá granite ốp cửa còn dư càng tuyệt nếu như rack nướng chịu được sức nặng của đá.

Điều kiện bắt buộc để sử dụng là cần phải hâm nóng pizza stone trong quá trình hâm lò.

------------------------

Pizza Texgrill Hải Phòng - Pizza khuyến mại

Pizza Texgrill Hải Phòng - Nơi thưởng thức pizza ngon nhất với nhiều loại topping và phô mai được ưa thích như: pizza hải sản, pizza bò, pizza cá hồi v..v

- Xem thực đơn pizza ngon nhất

- Xem khuyến mại pizza mua 1 tặng 1 thứ 4

- Xem khuyến mại pizza mới nhất

--------------

☎ TexGrill 1:  ️02253.822.689 (27 Minh Khai)

☎ TexGrill 2:  ️02253.653.450 (111C Văn Cao)

☎ TexGrill 3:  ️02253.820.883 (BH03-23, Manhattan 10, Vinhomes Imperia

☎ TexGrill 4:  02253.272.268 (AEON LE CHAN - HAI PHONG)

 

ReviewTexgrill 4.8 stars based on 219 reviews